Bangkok Hospital Ratchasima

หลายคนอาจสงสัยว่า บุหรี่มือสามคืออะไร ?

 

• บุหรี่มือหนึ่ง (Firsthand Smoke) ก็คือควันที่ผู้สูบบุหรี่ดูดเข้าไปในร่างกาย
• บุหรี่มือสอง (Secondhand Smoke หรือ SHS) ก็คือควันที่ผู้สูบคนนั้นพ่นลมหายใจออกมา รวมถึงควันที่เกิดจากการเผาไหม้บุหรี่ เป็นการสัมผัสปริมาณมากในระยะเวลาสั้น ๆ
• บุหรี่มือสาม (Thirdhand Smoke หรือ THS) ก็คือ สารพิษจากควันบุหรี่ที่ดับแล้ว แต่ยังคงตกค้างตามเส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า ตุ๊กตา พรม โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน หรือช่องแอร์ เป็นต้น พูดง่าย ๆ ก็คือ ควันบุหรี่ที่ติดอยู่ตามสถานที่ที่มีคนมาสูบบุหรี่และทิ้งร่องรอยของสารพิษตกค้าง อนุภาคละอองไอสารเคมีที่เป็นพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งไว้ให้เรา แม้ควันเหล่านั้นจะจางหายไปในอากาศแล้วก็ตาม เป็นการสัมผัสในปริมาณน้อยแต่ระยะเวลายาว

นั่นเท่ากับว่า แม้เราไม่ได้สูบบุหรี่หรือไม่ได้อยู่ใกล้คนสูบบุหรี่เลย แต่เราก็มีสิทธิ์ตกเป็น เหยื่อ” ของควันบุหรี่ ที่ติดอยู่ตามที่ต่าง ๆ ไม่ต่างกับเราเป็นคนสูบบุหรี่เสียเอง

        แม้ไม่ได้สัมผัสควันบุหรี่โดยตรง แต่แค่อยู่ในสถานที่ที่มีควันบุหรี่ตกค้าง ต่อให้ควันเหล่านั้นจางหายไป พิษร้ายก็ยังคืบคลานเข้ามาใกล้ตัวได้ไม่ยาก ภัยมืดจากควันบุหรี่มือสาม ทำอันตรายได้ดังนี้

1. สารพิษจากบุหรี่ตกค้างในบ้านอย่างน้อย เดือน

        แม้การสูบบุหรี่ มวน จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่สารพิษจากควันบุหรี่จะยังคงตกค้างอบอวลอยู่ในบ้านได้นานกว่า เดือน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยในบ้านนั้น โดยเฉพาะเด็กและสตรีมีครรภ์

2. เด็กและทารกได้รับควันบุหรี่มือสามเป็น เท่าของผู้ใหญ่

        แม้ว่าคุณจะสูบบุหรี่มาหลายสิบชั่วโมงก่อนที่จะเข้าบ้านมาสัมผัส อุ้ม เล่น หรือป้อนอาหารให้ลูกน้อยก็ตาม แต่นั่นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือแม้กระทั่งลูกสัมผัสตัวคุณในบริเวณที่มีสารพิษสะสมแล้วเอามือมาขยี้ตา ลูกของคุณก็สามารถรับสารพิษผ่านเยื่อบุตาได้

        ทั้งนี้เด็กและทารกจะสามารถรับฝุ่นที่มีควันบุหรี่มือสามเข้าไปในร่างกายได้เป็น เท่าของผู้ใหญ่ เพราะเด็กหายใจได้เร็วกว่าและสัมผัสใกล้กับพื้นผิวที่เป็นฝุ่นมากกว่าผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เช่น การคลานกับพื้น และการหยิบจับวัตถุเข้าปาก ขณะที่ระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่เต็มที่ อีกทั้งร่างกายเด็กจะมีน้ำหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่เป็น 10 เท่า นั่นคือจะได้รับสารพิษเป็น 20 เท่าของผู้ใหญ่

3. แม่ลูกอ่อนอาจทำร้ายลูกไม่รู้ตัว

        แม่ลูกอ่อนที่ได้สูบบุหรี่ก่อนหน้าการให้นมลูก หรือแค่ได้สูดดมสัมผัสกับควันบุหรี่มือสามมา สารพิษเหล่านั้นสามารถส่งไปยังลูกน้อยได้เมื่อยามที่คุณให้นม

        จะเห็นได้ว่าแค่สูบบุหรี่เพียง คน อาจทำร้ายคนอีกนับร้อยนับพัน ไม่ใช่แค่คนใกล้ตัว แต่ยังรวมไปถึงคนที่อยู่ใกล้สถานที่ที่มีคนสูบบุหรี่ตั้งแต่วินาทีแรกที่มีคนจุดไฟสูบบุหรี่ยาวไปอย่างน้อยอีก เดือน แม้บางสถานที่จะแยกผู้สูบบุหรี่ออกจากผู้ไม่สูบ ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือใช้เทคโนโลยีระบบควบคุมหรือระบายอากาศ แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ไม่สามารถจะกำจัดควันบุหรี่มือสองและมือสามได้ ดังนั้นการพ่นควันบุหรี่ออกสู่สิ่งแวดล้อมจึงเป็นเรื่องที่ผู้สูบบุหรี่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

ข้อมูลติดต่อ

โทร. 044-015-999 หรือ โทร. 1719

แผนกโรคปอด  เปิดให้บริการ

วันจันทร์วันอาทิตย์       เวลา 08.00-17.00 .